วันเสาร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2554

รับราชการอย่างไรให้ก้าวหน้า

รับราชการอย่างไรให้เจริญก้าวหน้า เริ่มตั้งแต่ การหางานราชการที่เปิดสอบ จากเว็บไซต์ แล้วจึงสมัครงานราชการ ตามข้อกำหนด
     
         การทำงานราชการให้เจริญก้าวหน้า มีองค์ประกอบใหญ่ ๆ อยู่ ๓ ประการ ด้วยกัน คือ

          ๑. ความรู้ความสามารถ        เป็นสิ่งที่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าผู้ที่จะมีความก้าวหน้าต้องมีความรู้ความ สามารถในวิชาชีพของตนเอง ความรู้อาจจะหาได้จากตำรา เอกสารต่าง ๆ และสิ่งที่สำคัญที่สุด คือ ประสบการณ์ ในการปฏิบัติจริง (โดยเฉพาะสาขาช่างปืน) อ่านมาก ปฏิบัติมาก ย่อมได้ความรู้มาก

          ๒. โอกาส       ทุกคนจะมีโอกาสหรือเวลาที่เท่ากันในการพัฒนาตัวเองให้มีความก้าวหน้า อยู่ที่เจ้าตัว จะใช้โอกาสที่มีอยู่หรือไม่ ซึ่งโอกาสในที่นี้หมายรวมถึงอยู่ในห้วงเวลาที่เหมาะสมด้วย เช่น บางครั้งอัตราเปิดสอบมากก็มีโอกาสมาก บางครั้งไม่มีอัตราที่เปิดสอบถึงจะมีความรู้สักเพียงใดก็หมดโอกาสที่จะก้าว หน้า หรือบางคนอาจจะได้รับโอกาสจากผู้บังคับบัญชา พิจารณาแล้วเห็นว่า มีความเหมาะสมและถึงเวลาที่ควรได้รับการสนับสนุนให้มีความก้าวหน้าในชีวิต ราชการ

          ๓. วาสนา       ข้อนี้เป็นนามธรรม ไม่สามารถพิสูจน์ได้ ขึ้นอยู่กับความเชื่อของแต่ละคน แต่จากประสบการณ์ที่ผ่านมา กระผมจะเปรียบเทียบระหว่างผู้ที่มีความรู้ความสามารถ ความขยันขันแข็ง มีความรับผิดชอบ มีระเบียบวินัยอยู่ในเกณฑ์ดี กลับมีความเจริญก้าวหน้าน้อยกว่าพวกเช้าชามเย็นชาม กระผมจึงคิดเอาเองว่าเขาคงเป็นคนที่มีวาสนาดี จึงมีความก้าวหน้า และผู้ที่ผิดหวังก็ขอให้คิดเสียว่าวาสนาเราคงยังไม่ถึง อย่าไปคิดว่าเราไม่มีวาสนา

          งานราชการ   สมัครงานราชการ    งานราชการที่เปิดสอบ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น